ĐỂ CƯƠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NĂM 2009
(LỚP DH05SP)
-------------------------------------------------
I. PHẦN LÝ THUYẾT
1. Chủ đề 1: Các quy luật cơ bản và các nguyên tắc trong quá trình dạy học (Giáo trình Lý luận dạy học, PGS. TS. Lê Phước Lộc, trang 23 đến 27).
2. Chủ đề 2: Những cơ sở cho việc thay đổi phương pháp dạy học (Giáo trình Lý luận dạy học, PGS. TS. Lê Phước Lộc, trang 45 đến 73).
3. Chủ đề 3: Mối quan hệ giữa mục đích, nội dung và phương pháp trong quá trình dạy học (Giáo trình Lý luận dạy học, PGS. TS. Lê Phước Lộc, trang 79 đến 101).
4. Chủ đề 4: Các phương pháp dạy học
o Phương pháp thuyết trình
o Phương pháp vấn đáp gợi mở
o Phương pháp thảo luận nhóm
o Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề
o Tổ chức dạy thực hành
o Phương pháp dạy kiến thức khái niệm, quy trình, thực hành
5. Chủ đề 5: Đọc các tài liệu khoa học, bài báo, các công trình nghiên cứu khoa học về việc áp dụng các phương pháp giảng dạy nhằm tích cực hóa người học trong hoàn cảnh giáo dục PTTH tại Việt
II. PHẦN THỰC HÀNH
Sinh viên thực hành vận dụng các nội dung của các chủ đề nêu trên vào việc thiết kế một số giáo án để hướng dẫn học sinh học các loại kiến thức lý thuyết và thực hành trong SGK Công nghệ 10 (khái niệm; quy luật; biện pháp kỹ thuật, quy trình kỹ thuật)
III. THỜI GIAN THI TỐT NGHIỆP
Dự kiến trong khoảng thời gian từ 22/4/2009 đến 29/4/2009
IV. HÌNH THỨC THI
1. Cấu trúc đề thi: 3 câu hỏi, thang điểm: 10 điểm
- 1 câu hỏi tự luận về Lý luận dạy học thuộc các chủ đề 1, 2, 3 của đề cương ôn thi giới thiệu ở trên
- 1câu yêu cầu thiết kế giáo án (chủ đề 1,2,3,4)
- 1 câu yêu cầu phân tích/nhận định/thảo luận về tình hình giáo dục Việt
2. Thời gian làm bài: 180 phút
3. Tài liệu được sử dụng trong phòng thi: sách giáo khoa Công nghệ 10 (Hội đồng thi sẽ cung cấp cho SV tại phòng thi).
V. YÊU CẦU CỦA BÀI LÀM
1. Đối với câu 1: Trình bày đầy đủ, ngắn gọn.
2. Đối với câu 2: Trình bày theo mẫu giáo án đã học trong môn Phương pháp dạy học Kỹ thuật Nông nghiệp (GV: Phạm Quỳnh Trang), xem phụ lục 1 đính kèm.
3. Đối với câu 3: Trình bày đầy đủ, ngắn gọn lập luận. Phải có minh chứng khoa học (sự kiện, dữ liệu, số liệu…).
Phụ lục 1
1. Mẫu giáo án
1. Xác định mục tiêu cụ thể của bài học |
|
2. Những tài liệu giảng dạy nào sẽ được sử dụng |
|
3. Đồ dùng dạy học nào sẽ được sử dụng (bảng biểu, tranh ảnh, băng hình…) |
|
4. Hoạt động của HS trong bài học (làm việc theo nhóm, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi; quan sát tranh; làm thí nghiệm, đọc SGK…) |
|
5. Hoạt động của GV trong bài giảng (đặt câu hỏi; thuyết trình; ; quan sát; hướng dẫn và điều khiển hoạt động của HS; kiểm tra; giải đáp thắc mắc….) |
|
6. Anh/chị nghĩ phần nào của bài học sẽ trôi chảy? Tại sao? |
|
7. Anh/chị nghĩ phần nào của bài học sẽ không trôi chảy? Tại sao? Đề xuất cách giúp HS khắc phục khó khăn? |
|
2. Kế hoạch lên lớp cụ thể:
Nội dung |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2580