QUẢN LÝ HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC

Trong cuộc đời giáo viên có lẽ không ai tránh được trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật như nói chuyện riêng, mất trật tự, gian lận trong thi cử hay tình trạng học sinh không thuộc bài cũ hoặc thiếu bài tập về nhà… Là giáo viên, bạn phải làm gì?

 

 

Muốn tạo ra hiệu quả học tập chúng ta phải duy trì tính kỷ luật của học sinh. Tuy nhiên cho dù học sinh vi phạm kỷ luật ở bất kỳ hình thức học tập nào thì chúng cũng cần tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa những vi phạm đó.

 

 Thực tế cho thấy việc học sinh vi phạm kỷ luật xuất pháp từ nhiều lý do khác nhau.

 Nguyên nhân: 

  1. Giáo dục trong gia đình 

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh đó là nền giáo dục trong gia đình. Tác động của gia đình là vô cùng to lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Đôi khi sự vi phạm kỷ luật của học sinh lại xuất phát từ hoàn cảnh gia đình của các em. Đa số học sinh cá biệt đều xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt hơn so với các bạn cùng trang lứa. Chính sự khác biệt này đã khiến cho các em trở thành những học sinh hiếu động và thậm chí vô kỷ luật. 

  1. Giáo dục trong nhà trường 

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến hành vi của học sinh là tác động của công tác giáo dục trong nhà trường. Nếu học viên được rèn luyện đạo đức tốt thì học viên đó sẽ có ý thức kỷ luật cao trong học tập. Ngược lại học sinh có ý thức kỷ luật kém từ trước rất dễ mất trật tự trong giờ học. 

  1. Tính tự trọng 

Ngoài ra, tính tự trọng cũng tác động to lớn đến hành vi của học sinh. Quá trình học tập của học sinh sẽ trở nên có hiệu quả hơn khi học sinh là những người có tính tự trọng. Khi học sinh không nhận được sự tôn trọng từ phía bạn bè và giáo viên thì học sinh sẽ mất đi hứng thú trong học tập. Ảnh hưởng tâm lý này cũng có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập của học sinh. 

  1. Nhiệm vụ học tập 

Mặt khác, việc đề ra nhiệm vụ học tập không phù hợp cho học sinh cũng có thể là một yếu tố gây ra sự vi phạm kỷ luật ở học sinh. Khi giáo viên đề ra một nhiệm vụ học tập không hợp lý đối với đại bộ phận học sinh thì sẽ làm mất đi tính hiệu quả trong học tập. Nếu học sinh khá giỏi sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ do giáo viên đề ra mà không được giao thêm bài tập sẽ gây mất trật tự và ảnh hưởng đến những học sinh khác ở trên lớp. Còn khi học sinh được giao nhiệm vụ khó và không phù hợp với tầm hiểu biết thì học sinh sẽ sao nhãng nhiệm vụ và dẫn tới vi phạm kỷ luật 

  1. Ngoại cảnh

Bên cạnh đó, yếu tố ngoại cảnh có lẽ cũng tác động đến hành vi của học sinh. Thời tiết quá nóng hay quá lạnh có thể làm giảm sự tập trung chú ý của học sinh. Ngay khi học sinh mệt mỏi thì giáo viên khó có thể giúp học sinh tập trung trở lại. Ngoài ra, tiếng ồn bên ngoài lớp học cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Vậy để phòng ngừa những hành vi tiêu cực của học sinh mỗi giáo viên chúng ta cần phải làm gì? 

Giải pháp: 

  1. Đề ra nội quy 

Trước hết, chúng ta cần đề ra những nội quy cần thiết trong mỗi giờ học. Trong quá trình lập nội quy, giáo viên nên tham khảo ý kiến đóng góp từ phía học sinh. Một nội quy có sự thống nhất giữa giáo viên và học sinh sẽ có hiệu quả kép. Đó là giáo viên đề ra những yêu cầu học tập cho học sinh còn mỗi học sinh được đóng góp ý kiến sẽ khắc ghi những nội quy ấy và tuân thủ chúng một cách nghiêm túc. 

  1. Tác động đến từng cá nhân học sinh 

Đồng thời để nâng cao hiệu quả giảng dạy, chúng ta có thể tác động tích cực đến tình cảm, nhu cầu, sở thích của từng học sinh. Thực tế cho thấy phong cách giảng dạy cũng như mối quan hệ của giáo viên đối với học sinh có thể là yếu tố thúc đẩy học sinh học tập một cách chủ động. 

  1. Tạo sự nhiệt tình trên lớp 

Giáo viên hãy quan tâm đến sở thích của học sinh vì khi học sinh có hứng thú thì học sinh sẽ tập trung cao độ vào bài học và không còn mất trật từ trong lớp. Đôi khi giáo viên có thể tạo cho học sinh hứng thú thông qua sự nhiệt tình của bản thân giáo viên. 

  1. Kiến thức chuyên môn 

Ngoài những yếu tố bên ngoài đó, mối giáo viên phải trau dồi kiến thức thường xuyên để trở thành chỗ dựa tin cậy của học sinh. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của giáo viên không chỉ dừng lại ở mặt kiến thức mà còn thể hiện ở quá trình chúng ta đầu tư thời gian suy nghĩ về cách giảng dạy và cách soạn giáo án cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tính chuyên nghiệp còn thể hiện ở phong cách làm việc của giáo viên. Nếu chúng ta hi vọng học viên nộp bài tập đúng hạn thì chúng ta phải trả bài cho học sinh sớm đến mức có thể. Nếu chúng ta mong học sinh đi học đúng giờ thì bản thân giáo viên phải là một tấm gương mẫu mực về mặt thời gian. Có như vậy thì học sinh mới có thể tin tưởng và tuân thủ nội quy một cách nghiêm túc. 

  1. Tạo mối liên hệ mật thiết giữa giáo viên và học sinh 

Cuối cùng chúng ta phải tạo ra một mối liên hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh. Hãy lắng nghe học sinh của bạn một cách chăm chú và bày tỏ sự quan tâm cụ thể của bạn đến từng học sinh dù chỉ là qua những hành động rất giản đơn như một cái gật đầu, một nụ cười hoặc đặt câu hỏi cho học sinh để chứng tỏ với học sinh rằng bạn đang lắng nghe họ nói. Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan tâm tới toàn bộ học sinh từ những học sinh ngồi vị trí đầu cho đến học sinh ngồi ở vị trí cuối lớp. Có như vậy thì giáo viên mới có thể tranh thủ được tình cảm của tất cả học sinh. 

Trên đây là các phương pháp phòng ngừa vi phạm kỷ luật của học sinh. Hãy vận dụng nó một cách linh hoạt và sáng tạo.

 Đỗ Thị Tình - Global Education

(Nguồn: http://www.globaledu.com.vn/Thong-Tin-Chi-Tiet/1700/Quan-ly-hoc-vien-trong-gio-hoc)

* Tiêu đề được thay đổi cho phù hợp

 
 
 

 

:5212
30-11-2014
30-11-2014

TIN GIÁO DỤC

Thuyết hành vi cổ điển của Palov(23-07-2016)

Giáo dục ngoài trời thúc đẩy sự phát triển của trẻ(23-07-2016)

10 kĩ năng đặt câu hỏi của giáo viên(04-06-2016)

Khi thầy dạy trò phản biện(15-05-2016)

Học tập qua dự án: Lược sử(14-04-2016)

Học tập chuyển hóa(18-03-2016)

Giáo dục đạo đức học sinh: Lý thuyết và thực tế còn bất cập(29-02-2016)

Con trẻ vô tâm, vì sao?(31-01-2016)

Mỹ: dạy triết học cho trẻ từ 5 tuổi(31-01-2016)

Bí quyết dạy học của các giáo viên đoạt giải tại Mỹ(30-08-2015)

Sẽ hết câu chuyện “học gì thi nấy”?(24-06-2015)

​“Mẹ đừng bỏ gì vào balô con nữa!”(10-06-2015)

Phương pháp dạy học mới đang vướng phải cản trở gì?(26-04-2015)

Điều kiện vật chất tốt, vì sao có học sinh-sinh viên tê liệt tự học?(26-04-2015)

Lớp học đảo ngược(01-02-2015)

Dạy "học sinh cá biệt" bằng phương pháp... cá biệt(26-01-2015)

Giáo viên lúng túng trước việc đổi mới phương pháp dạy(06-12-2014)

Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học(30-10-2014)

Rèn nghề cho sinh viên sư phạm(30-08-2014)

Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?(25-07-2014)

Bộ trưởng Giáo dục: 'Không đánh giá giáo viên theo thành tích của học sinh'(11-06-2014)

Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông(30-05-2014)

Cần triển khai giáo dục hướng nghiệp từ đầu cấp THCS(30-05-2014)

TS Giáp Văn Dương: 'Giáo dục đang vỡ trận'(20-04-2014)

GS Ngô Bảo Châu: Tại sao phải đổi mới sách giáo khoa theo định kỳ(20-04-2014)

Xã hội đang cản trở tính tự giác của giới trẻ(20-03-2014)

Chung tay đổi mới giáo dục(22-02-2014)

Thiết bị công nghệ ồ ạt vào trường(25-09-2013)

Bảng phấn là công cụ không thể thiếu(25-09-2013)

Tạo sinh khí cho dạy và học(22-07-2013)

Kĩ thuật thiết kế phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá(18-06-2013)

Cần một nền giáo dục khai sáng(25-04-2013)

Môn sử không nặng, nếu dạy đúng cách(25-04-2013)

Phòng học 3D(25-04-2013)

Rập khuôn là... giỏi! - Kỳ 3: Thụ động trước cuộc sống(28-03-2013)

Đừng ép học sinh thành nhà phê bình văn học(24-02-2013)

ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất thi ĐH 5 môn(30-11-2012)

Để quan hệ thầy trò luôn thiêng liêng(26-08-2012)

Dạy học qua tranh biếm(24-07-2012)

Giúp học sinh không cần học bài(24-07-2012)

Nhiều hướng đi sau phổ thông (Tuổi trẻ Online)(27-03-2012)