Để quan hệ thầy trò luôn thiêng liêng

Một trong những mối quan hệ thiêng liêng theo đạo lý của người Việt  đang có nguy cơ bị xem thường.

Thời gian qua có hàng loạt trường hợp giáo viên không hành xử theo đạo đức của một người làm thầy, học sinh không thực hiện đúng khuôn phép của đạo làm trò.

Lỗ hổng từ trường sư phạm

 

Để quan hệ thầy trò luôn thiêng liêng 
Tình cảm thầy trò hết sức cao đẹp, cần phải được gìn giữ, trân trọng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

Bà Hoàng Thị Diễm Trang - Hiệu phó Trường THPT Gia Định, nhìn nhận nguyên nhân từ gốc: “Hiện nay, trường sư phạm đào tạo giáo viên đã bỏ qua hoặc không chú trọng giảng dạy về vấn đề đạo đức, cư xử đúng mực giữa thầy trò. Hằng năm có nhiều giáo sinh các trường sư phạm về thực tập tại trường, tôi nhận thấy, các em không có sự chuẩn bị tốt về cách cư xử và chuẩn mực đạo đức cần thiết đối với một người hành nghề. Bởi ở trường họ không học thì làm sao có thể trách họ được”. Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống - nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng văn hóa ứng xử trong nhà trường đang xuống cấp trầm trọng, suy đồi về mặt đạo đức. Hiện nay, thầy - trò thường thiếu kiềm chế và chọn cách cư xử không đúng chừng mực mỗi khi xảy ra va chạm. Vì lẽ đó dễ dẫn tới những hành động “lệch chuẩn”. Chính vì thực tế này mà Phó giáo sư Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đề nghị: “Ngành sư phạm cần đưa vào dạy một chương trình đạo đức toàn diện cho sinh viên tất cả các ngành chứ không chỉ chú trọng riêng ngành giáo dục công dân”.

 

 
 

Thầy cô tác động lớn đến học sinh

Trong năm 2012, dưới sự hướng dẫn của thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, sinh viên Nguyễn Thị Đào Lưu, Khoa Tâm lý - giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện đề tài “Nhận thức về các giá trị đạo đức trong mối quan hệ với người khác của học sinh”. Đề tài này dựa trên sự khảo sát 502 học sinh một số trường THCS tại Q.5, TP.HCM. Kết quả cho thấy: đa số học sinh cho rằng yếu tố gia đình có ảnh hưởng mạnh nhất đến nhận thức của các em về giá trị hiếu thảo, tôn trọng và biết ơn. Trong khi đó, thầy cô có tác động lớn đến nhận thức về giá trị trách nhiệm, khoan dung và lịch sự. 

Như Lịch

 

 

Vào cuối năm 2009, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo dục văn hóa giao tiếp trong nhà trường”. Trước thực trạng bạo lực học đường, hiện tượng suy đồi đạo đức ở một vài cá nhân trong ngành, nhiều đại biểu tham dự cho rằng, trường học các bậc cần cấp thiết xây dựng văn hóa ứng xử “đạt chuẩn”, mà người thầy giữ vai trò trung tâm.

Quá lỏng lẻo

Bà Nguyễn Thị Thương - Giám đốc Trung tâm tư vấn  gia đình và ly hôn, kể câu chuyện riêng để chỉ ra rằng quan hệ thầy trò hiện vô cùng lỏng lẻo. Bà Thương nói: “Tôi có đứa cháu nội học lớp 12. Có lần, cháu bị bệnh thủy đậu nên phải nghỉ hai ngày đúng vào dịp thi giữa học kỳ. Giáo viên không một lời hỏi thăm sức khỏe mà chỉ muốn biết lúc nào cháu đi học lại. Không những thế, cháu còn bị “xơi” điểm 0 môn sử vì không dự thi được. Cháu tôi rất hụt hẫng, không chỉ vì chuyện sức khỏe và điểm trung bình của môn sử bị tụt thê thảm mà còn vì cách hành xử của nhà trường”.

Theo bà Thương, những lỗ hổng trong đội ngũ giáo viên có nguyên nhân từ đầu vào dễ dãi của trường sư phạm. Bà tỏ vẻ bức xúc: “Tôi thấy ngạc nhiên khi có một số giáo viên dạy môn tự nhiên cho rằng, họ không có thời gian và cũng rất khó lồng ghép dạy làm người cho học sinh trong những môn học đó”.

Ở góc độ khác, bà Thương cũng nhìn nhận: “Bố mẹ là người thầy đầu tiên giáo dục con cái. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa gia đình với nhà trường bây giờ rất lỏng lẻo. Nhiều gia đình gần như khoán trắng cho nhà trường trong việc giáo dục con cái”.

 

 

Như Lịch - Minh Luân

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120824/de-quan-he-thay-tro-luon-thieng-lieng.aspx

:3745
26-08-2012

TIN GIÁO DỤC

Thuyết hành vi cổ điển của Palov(23-07-2016)

Giáo dục ngoài trời thúc đẩy sự phát triển của trẻ(23-07-2016)

10 kĩ năng đặt câu hỏi của giáo viên(04-06-2016)

Khi thầy dạy trò phản biện(15-05-2016)

Học tập qua dự án: Lược sử(14-04-2016)

Học tập chuyển hóa(18-03-2016)

Giáo dục đạo đức học sinh: Lý thuyết và thực tế còn bất cập(29-02-2016)

Con trẻ vô tâm, vì sao?(31-01-2016)

Mỹ: dạy triết học cho trẻ từ 5 tuổi(31-01-2016)

Bí quyết dạy học của các giáo viên đoạt giải tại Mỹ(30-08-2015)

Sẽ hết câu chuyện “học gì thi nấy”?(24-06-2015)

​“Mẹ đừng bỏ gì vào balô con nữa!”(10-06-2015)

Phương pháp dạy học mới đang vướng phải cản trở gì?(26-04-2015)

Điều kiện vật chất tốt, vì sao có học sinh-sinh viên tê liệt tự học?(26-04-2015)

Lớp học đảo ngược(01-02-2015)

Dạy "học sinh cá biệt" bằng phương pháp... cá biệt(26-01-2015)

Giáo viên lúng túng trước việc đổi mới phương pháp dạy(06-12-2014)

Quản lý học sinh trong giờ học(30-11-2014)

Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học(30-10-2014)

Rèn nghề cho sinh viên sư phạm(30-08-2014)