Bí quyết dạy học của các giáo viên đoạt giải tại Mỹ

 

TTO - Tôi muốn rời lớp học với cảm giác hài lòng và sự tự tin về học sinh” - giáo viên lớp bốn Erin Dowd của trường Green T. Lindon Elementary chia sẻ.

Các giáo viên ở Mỹ luôn đóng vai trò người hướng dẫn cho học sinh - Ảnh: Live Science
Các giáo viên ở Mỹ luôn đóng vai trò người hướng dẫn cho học sinh - Ảnh: Live Science

 Ý nghĩa của nghề giáo? Đó là câu hỏi mà báoUSA Today đặt ra đối với các giáo viên có tên trong danh sách đề cử giải thưởng giáo dục uy tín Lafayette Education Foundation Teacher Awards năm 2015.

Các giáo viên được tôn vinh có màu da và trình độ khác nhau, chuyên môn và lĩnh vực khác biệt. Tuy nhiên rất nhiều người có quan điểm chung về giáo dục.

Đó là công việc dạy học không phải nhằm mục tiêu đảm bảo học sinh làm bài tập về nhà, chú ý nghe giảng bài trên lớp hay đánh giá, xếp loại các em.

Thay vào đó, các giáo viên muốn hiểu rõ mọi học sinh của mình với tư cách cá nhân và dùng những hiểu biết đó để phát triển các em trở thành những con người thành đạt, hạnh phúc, có nhiều đóng góp cho xã hội.

“Tôi muốn rời lớp học với cảm giác hài lòng và sự tự tin về học sinh” - giáo viên lớp bốn Erin Dowd của trường Green T. Lindon Elementary chia sẻ.

Giáo viên Debbie Arceneaux dạy piano ở trường Broussard Middle, nhưng cô khẳng định các buổi học của cô không chỉ đơn giản là dạy học sinh chơi đàn, mà cả kỹ năng sống và sự phát triển cá nhân.

“Tôi luôn nhấn mạnh với các học sinh về tầm quan trọng của kỷ luật, sự quyết tâm, sự trung thực, đúng giờ, tính sáng tạo, làm việc nhóm, tôn trọng bạn bè, làm những điều mình tin là đúng” - cô Arceneaux cho biết.

Giáo viên nghệ thuật Simone McCrocklin thuộc trường trung học Comeaux High tiết lộ cô học hỏi được rất nhiều từ học sinh của mình. Điều đó đến từ việc tạo điều kiện cho học sinh thể hiện cảm xúc và cá tính thông qua các bài học.

Cô McCrocklin kể cô thường tạo một môi trường học tập nhẹ nhàng, ít căng thẳng bằng việc yêu cầu học sinh sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật gần gũi với cuộc sống của các em.

“Thông qua nghệ thuật, các em thể hiện được cảm xúc cá nhân và tìm thấy sự yên bình” - cô McCrocklin đánh giá.

Giáo viên tiếng Anh Tanya Chiasson thuộc trường St. Pius Catholic nhấn mạnh công việc của người thầy là hướng dẫn, lắng nghe và tư vấn cho học sinh. “Đối với tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo viên là giúp phát triển học sinh thành những người có tư duy độc lập và sáng tạo. Giáo viên không thể là nhân vật trung tâm. Đó phải là học sinh”.

Giáo viên kịch nghệ Amanda Newbery khẳng định cô không bao giờ mặc váy hoặc trang phục cầu kỳ đến lớp học bởi cô cần quần áo thoải mái “để có thể lăn xả ra sàn lớp học với học sinh”.

“Tôi tin rằng cách tốt nhất gúp học sinh học hành hiệu quả là luôn đứng cạnh hỗ trợ các em, sử dụng bài giảng kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Chỉ điều đó mới có thể tạo sự hứng khởi trong học tập” - cô Newbery quả quyết.

Cô giáo Sandra Broussard thuộc trường Comeaux High đánh giá với các học sinh tỏ ra ngỗ ngược, việc giáo viên tỏ ra nóng giận hay trừng phạt mạnh tay các em sẽ chỉ gây ra tác dụng ngược.

“Nếu dùng lửa để đối chọi với lửa, tất cả sẽ bị tiêu cháy” - cô cảnh báo. Kinh nghiệm của cô Broussard là trước hết người giáo viên phải tôn trọng học sinh, để cho các em cảm thấy tự tin với bản thân.

Cô Shalita Manuel-Jackson của trường Lafayette Renaissance Charter Academy chia sẻ bí quyết thành công của cô là nỗ lực tối đa để giúp học sinh hiểu rằng các em có thể đạt được thành công nếu phát triển được quan điểm, nhận định riêng về cuộc sống. “Bởi tất cả những gì các em học và làm ở trường đều mở con đường tới tương lai của chúng”.

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo USA Today)
 
(Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/giao-duc-cac-nuoc/20150121/bi-quyet-day-hoc-cua-cac-giao-vien-doat-giai-tai-my/701550.html)

 

:3593
30-08-2015

TIN GIÁO DỤC

Thuyết hành vi cổ điển của Palov(23-07-2016)

Giáo dục ngoài trời thúc đẩy sự phát triển của trẻ(23-07-2016)

10 kĩ năng đặt câu hỏi của giáo viên(04-06-2016)

Khi thầy dạy trò phản biện(15-05-2016)

Học tập qua dự án: Lược sử(14-04-2016)

Học tập chuyển hóa(18-03-2016)

Giáo dục đạo đức học sinh: Lý thuyết và thực tế còn bất cập(29-02-2016)

Con trẻ vô tâm, vì sao?(31-01-2016)

Mỹ: dạy triết học cho trẻ từ 5 tuổi(31-01-2016)

Sẽ hết câu chuyện “học gì thi nấy”?(24-06-2015)

​“Mẹ đừng bỏ gì vào balô con nữa!”(10-06-2015)

Phương pháp dạy học mới đang vướng phải cản trở gì?(26-04-2015)

Điều kiện vật chất tốt, vì sao có học sinh-sinh viên tê liệt tự học?(26-04-2015)

Lớp học đảo ngược(01-02-2015)

Dạy "học sinh cá biệt" bằng phương pháp... cá biệt(26-01-2015)

Giáo viên lúng túng trước việc đổi mới phương pháp dạy(06-12-2014)

Quản lý học sinh trong giờ học(30-11-2014)

Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học(30-10-2014)

Rèn nghề cho sinh viên sư phạm(30-08-2014)

Kỹ năng sư phạm của giáo viên, đừng là quả thị trong mơ?(25-07-2014)